Những tác hại khôn lường của việc sử dụng tai nghe không đúng cách – SKMOBILE
Giỏ hàng

Những tác hại khôn lường của việc sử dụng tai nghe không đúng cách

Sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem youtube, nghe đài FM…là thói quen của nhiều người. Việc này giúp bạn có thể thưởng thức âm thanh một cách riêng tư, trọn vẹn. Tuy nhiên, tai nghe sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác hại khôn lường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Sử dụng tai nghe không đúng cách là khi bạn đeo tai nghe thường xuyên trong nhiều giờ, nghe nhạc với âm lượng to, vứt tai nghe lung tung hay lười vệ sinh cho tai nghe…Tất cả những biểu hiện này đều mang lại những tác hại lớn cho người sử dụng.

1. Tác hại của việc sử dụng tai nghe không đúng cách
Gây giảm thính lực

Không phải là một điều quá ngạc nhiên. Sử dụng tai nghe liên tiếp trong nhiều giờ có thể làm cho các tế bào thần kinh trong ốc tai phải hoạt động quá sức, gây suy giảm thính lực. Nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85-90db trong khoảng 2 tiếng và kéo dài trong thời gian 1-2 năm có thể gây ra áp lực lớn cho các tế bào thần kinh, từ đó dẫn đến giảm thính lực.

Ảnh hưởng đến não

Bạn không ngờ rằng các dòng tai nghe Bluetooth hiện nay có thể phát ra sóng điện từ gây tổn thương cho não bộ. Hơn nữa, việc đeo tai nghe chặt, bít kín lỗ tai hay dùng tai nghe trong nhiều giờ sẽ khiến cho não bị mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, mất tập trung, phản ứng chậm…

Mất tập trung khi lái xe, làm việc

Bạn chẳng thể đảm bảo chắc chắn rằng, vừa đeo tai nghe vừa điều khiển phương tiện giao thông lại không gây ra tai nạn hay vừa đeo tai nghe vừa làm việc sẽ không làm giảm hiệu quả lao động. Bởi thực tế cho thấy, khi làm 2 việc cùng lúc dây thần kinh trung ương phải chia đôi ra để thực hiện chức năng của mình. Do đó, người dùng rất dễ bị mất tập trung, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu suất công việc.

Tích tụ nhiều ráy tai

Khi nghe tai nghe mà nhét quá sâu vào bên trong tai sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ ráy tai. Nguyên nhân được cho là tai nghe đã chặn sự lưu thông không khí ở xung quanh, gây bít tắc và hình thành ráy tai.

Gây nhiễm trùng tai

Tai nghe không được vệ sinh thường xuyên có thể tích tụ nhiều vi khuẩn. Khi tiếp xúc trực tiếp với tai chúng có thể lây truyền vi khuẩn, vi trùng, nấm… dẫn đến tình trạng viêm tai, nhiễm trùng.

2. Làm thế nào sử dụng tai nghe đúng cách
Không dùng tai nghe trong nhiều giờ

Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo, bạn chỉ nên nghe nhạc bằng tai nghe dưới 1 tiếng mỗi ngày. Nếu nghe nhạc với cường độ âm thanh lớn hơn 80db trong thời gian 1 giờ mỗi ngày sẽ làm tổn hại đến thính giác. Do đó, hãy dành thời gian thư giãn cho đôi tai của bạn, đừng bắt chúng phải hoạt động trong nhiều giờ.

Sử dụng tai nghe có kích thước vừa vặn

Sử dụng tai nghe không vừa vặn đều có thể ảnh hưởng đến đôi tai của bạn. Nếu tai nghe có kích thước to hơn sẽ làm bít kín lỗ tai, gây ra đau nhức, khó chịu cho người dùng. Còn nếu tai nghe có kích thước nhỏ hơn sẽ khiến cho âm thanh bạn muốn nghe không được trọn vẹn, dễ bị lẫn tạp âm, từ đó có xu hướng tăng âm lượng để át đi tiếng ồn, điều này càng gây hại cho đôi tai nhiều hơn.

Điều chỉnh âm lượng phù hợp

Không nên bật âm lượng quá to vì có thể gây ra ức chế cho hệ thần kinh. Theo khuyến cáo, không nên bật quá 2/3 âm lượng cho phép trên thiết bị di động. Hiện nay, ở các dòng smartphone đều được cài chức năng thông báo âm lượng ở mức an toàn nên người dùng có thể yên tâm, điều chỉnh âm lượng sao cho hợp lý, bảo vệ tốt đôi tai của mình.

Vệ sinh tai nghe thường xuyên

Tai nghe tiếp xúc với môi trường bên ngoài rất dễ bị vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập. Điều này không hề tốt cho tai trong quá trình sử dụng. Để bảo vệ đôi tai cũng như thiết bị của mình, phải thường xuyên lau chùi tai nghe, bảo quản trong hộp đựng chuyên dụng, hạn chế vứt lung tung.

Đeo tai nghe đúng cách

Nhiều người sử dụng tai nghe nhưng không biết cách đeo tai nghe đúng cách nhất là đeo tai nghe vòng qua tai. Với cách này, bạn chỉ cần nhét tai nghe vào trong tai, vòng dây qua vành tai và ra sau lưng là được.

Như vậy, sử dụng tai nghe không đúng cách có thể gây ra những tác hại rất lớn đối với sức khỏe của con người. Người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng thiết bị này như: không nghe âm lượng quá to, vệ sinh và bảo quản tai nghe đúng cách, sử dụng tai nghe có kích thước phù hợp được sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại như các loại tai nghe của Bagi

Theo Bagi

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: | 0838366666| 0333674444 số 130 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Facebook Youtube Tiktok Top