Lần đầu tiên trong lịch sử: Nhân viên Google toàn thế giới thiết lập ' – SKMOBILE
Giỏ hàng

Lần đầu tiên trong lịch sử: Nhân viên Google toàn thế giới thiết lập 'Liên minh Google toàn cầu' để đấu tranh quyền lợi

"Liên minh Google toàn cầu" sẽ đấu tranh, bảo vệ quyền lợi nhân viên trước công ty.

 

Nhân viên Google trên toàn thế giới đã tập hợp và thống nhất hình thành nên Liên minh toàn cầu. Liên minh này có tên Alpha Global gồm 13 công đoàn khác nhau đại diện cho người lao động của công ty tại 10 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Thụy Sỹ…

Tuyên bố này được phát đi chỉ một vài tuần sau khi các nhân viên Google ở Mỹ và Canada thành lập Alphabet Worker Union (AWU), một công đoàn nhỏ liên kết với hiệp hội Communications Worker of America. AWU đã tăng từ 230 thành viên lên hơn 700 trong vòng 1 tuần sau khi ra mắt.

 

 Lần đầu tiên trong lịch sử: Nhân viên Google toàn thế giới thiết lập Liên minh Google toàn cầu để đấu tranh quyền lợi - Ảnh 1.

 

Alpha Global là một chi nhánh của UNI Global Union – một liên đoàn lao động đại diện cho 20 triệu người trên toàn thế giới gồm cả các nhân viên Amazon.

"Chúng tôi biết rằng việc đấu tranh vì quyền lợi nhân viên ở những công ty toàn cầu như Alphabet không chỉ dừng lại ở biên giới quốc gia. Đó là lý do tại sao việc tập hợp nhân viên ở quốc gia khác nhau là rất quan trọng. Trong một thế giới tràn lan sự bất bình đẳng, chia rẽ, các hiệp hội và liên đoàn của chúng tôi sẽ nắm giữ nhiều ảnh hưởng hơn bao giờ hết. Việc giành lại quyền lực thông qua các công đoàn chưa bao giờ quan trọng hơn thế”, Parul Koul, lãnh đạo điều hành của Alphabet worker Union và là kỹ sư phần mềm của Google.

Liên minh như AWU có được sức mạnh của họ bằng việc xây dựng sự đoàn kết giữa tất cả các nhân viên. Cấu trúc này cho phép AWU kết nạp cả những người lao động tạm thời cũng như người làm toàn thời gian tuy nhiên, điều này đồng nghĩa công đoàn sẽ không được Ban Quan hệ Lao động Quốc gia công nhận, cũng như có quyền buộc ban quản lý của Google thương lượng.

Riêng Alpha Golbal sẽ có được sức mạnh bởi việc kết hợp nhân viên Google ở nhiều quốc gia khác. Hiện tại, liên minh không có bất kỳ thỏa thuận pháp lý nào với công ty. Về cơ bản, liên minh này có thể gây áp lực lên Google và buộc công ty tham gia các thỏa thuận trung lập, mặc dù không có gì đảm bảo công ty sẽ đồng ý với các điều khoản trong thỏa thuận.

Ký vào thỏa thuận trung lập cũng có thể không cần thiết với Alpha Global để tạo ra những thay đổi. Năm 2020, UNI Global Union đã giúp tổ chức chiến dịch Make Amazon Pay – một cuộc biểu tình vào ngày Thứ 6 đen tối để nhận được hỗ trợ từ hơn 400 nhà làm luật. Liên minh không có thỏa thuận pháp lý với Amazon nhưng họ vẫn giành được quyền lực bởi việc liên kết công nhân Amazon trên toàn cầu.

"Vấn đề tại Alphabet và cũng được tạo ra bởi Alphabet là không giới hạn với bất kỳ 1 quốc gia nào và phải được giải quyết ở cấp độ toàn cầu. Bước đi này được thực hiện bởi những nhân viên công nghệ tại Google và đang truyền cảm hứng xa hơn nữa. Họ đang sử dụng sức mạnh tập hợp của mình để không chỉ chuyển đổi điều kiện làm việc mà còn giải quyết những vấn đề xã hội bởi việc tạo ra sự tập trung sức mạnh tập đoàn".

Hiện tại liên minh này đã được công khai, Alpha Global sẽ chọn các thành viên gồm cả những nhân viên từ Google cũng như những người tổ chức liên minh.

Alpha Global nói rằng họ lên kế hoạch giải quyết vấn đề ở từng quốc gia. Tổng cộng, liên minh này bao gồm các công đoàn từ Mỹ, Thụy Sĩ, Ireland, Anh, Ý, Đức, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Bỉ.

"Sức mạnh của những công ty công nghệ toàn cầu là họ đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Hiện họ đang hành động mà hoàn toàn không được kiếm soát bởi chính phủ. Sức mạnh đó cần được kiểm tra và thông qua hành động tập thể. Chỉ người lao động mới có thể làm được việc đó, Fionnuala Ní Bhrógáin, một nhà tổ chức thuộc Liên minh Công nhân Truyền thông ở Ireland nói.

Alpha Golbal là một dấu hiệu khác cho thấy rằng cuộc chiến với công đoàn đang ngày một gia tăng. Nếu thành công, họ có thể trở thành hình mẫu cho nhân viên tại những gã khổng lồ công nghệ khác trên toàn cầu.

 

Theo Genk.vn

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: | 0838366666| 0333674444 số 130 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Facebook Youtube Tiktok Top