Một con chip “Exynos mới” từ Samsung sẽ có ý nghĩa như thế nào? – SKMOBILE
Giỏ hàng

Một con chip “Exynos mới” từ Samsung sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Một con chip “Exynos mới” từ Samsung sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Chiếc flagship cuối cùng của Samsung sử dụng chip Exynos được bán ở châu Mỹ là chiếc Galaxy S6 của năm 2015. Điều này không có gì lạ bởi vì Samsung đã sử dụng chipset của riêng mình trong nhiều chiếc Galaxy được bán ở Mỹ trước đây và thậm chí Google đã từng bán chiếc Nexus S với con chip Hummingbird của Samsung bên trong.

 

1.Galaxy_S6.jpg

Nhưng đó là trước khi Qualcomm kích hoạt chế độ “beast mode” cho dòng chip Snapdragon của mình. Chip Snapdragon đã xuất hiện trước đó được một thời gian và trước khi công ty này tìm ra cách “định nghĩa lại” một con SoC của smartphone sẽ trông như thế nào, thì chip Samsung vẫn là một đối thủ thực sự.

Tất nhiên điều này đã hoàn toàn thay đổi sau đó. Bây giờ khi người dùng dốc hầu bao vào những chiếc smartphone Android tốt nhất, thì chắc chắn nó đang chạy Snapdragon. Qualcomm đã tận dụng các phương thức kinh doanh “thông minh” của mình cộng với hiệu năng và các chức năng vượt trội để trở thành công ty dẫn dầu trong ngành công nghiệp chip di động.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi Samsung quyết định sử dụng lại chip Exynos hoặc một thương hiệu mới nào đó cho chipset hiệu năng cao của riêng mình trong tất cả các smartphone Galaxy bán ra trên toàn thế giới? Mặc dù chúng ta không thể chắc chắn điều này và không ai biết khi nào Samsung sẽ quyết định đưa bộ vi xử lý nhà trồng của mình vào tất cả các chiếc Galaxy flagship trên toàn cầu, nhưng chứng kiến cách Samsung thay đổi triết lý của họ đằng sau cách xây dựng những con chip, chắc chắn ý nghĩa không phải chỉ đơn thuần là tăng hiệu năng.


Đối với người dùng mới sử dụng điện thoại Samsung, đây chắc chắn là một tin tốt. Nhưng kể cả đối với người dùng không mua điện thoại Galaxy, việc Samsung quyết định cạnh tranh với Qualcomm trong thế giới chip di động flagship sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất chip còn lại sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa để làm cho các thiết bị của mình trở nên tốt hơn, nổi trội hơn so với phần còn lại. Khi phải chi từ 1000 USD trở lên cho một chiếc flagship, người dùng hoàn toàn xứng đáng để được nhà sản xuất làm việc chăm chỉ nhất để xây dựng nên những thứ tốt nhất dành cho họ.

 

2.Exynos_Qualcomm_Snapdragon.jpg

Và nếu Samsung quyết định sử dụng lại Exynos trên toàn bộ thiết bị của mình, thì có thể những con chip Exynos mới này cũng có thể sẽ xuất hiện trên các thiết bị của các OEM khác. Hãy nhớ rằng Samsung là công ty sản xuất ra các bộ phận tốt nhất bên trong mọi chiếc điện thoại: bộ nhớ RAM, màn hình, module lưu trữ và các bộ controller trong mọi chiếc điện thoại tốt nhất vài năm gần đây, ngay cả là iPhone. Vì vậy một con chip siêu cấp của Samsung sẽ có sự thúc đẩy tích cực rất lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp.
 


Quay lại với Samsung, một con chip với CPU Exynos kết hợp với GPU do AMD thiết kế cộng với các tuỳ chọn kết nối và sóng vô tuyến được cấp phép từ Qualcomm, có thể giúp cho phần mềm riêng của Samsung hoạt động tốt hơn hiện nay. CPU sử dụng một thứ gọi là “tập lệnh” để cho nó biết loại code nào nó có thể xử lý. Xét về tổng thể, cùng kiến trúc ARM nghĩa là các tập lệnh sẽ giống nhau trên các con chip khác nhau, và các OEM có thể thêm vào một thứ gọi là “tập lệnh phức tạp” lên trên đó.

3.Samsung_Exynos_AMD_GPU.jpg

Nếu Samsung vừa viết code vừa xây dựng CPU, họ có thể kết hợp chúng theo cách mà không nhà sản xuất Android nào khác có thể làm được. Một lý do chủ yếu lý giải tại sao chip của Apple hoạt động tốt như vậy là vì phần cứng và phần mềm đã được thiết kế để hoạt động cùng nhau, mọi thứ đều ở cùng một nhịp và CPU của Apple sẽ không hoạt động tốt trong một tình huống chung chung nào đó như nó có thể thực hiện bên trong iPhone.

4.Apple_A14_IOS_14.jpg

Điều này cũng có ý nghĩa cho cả hệ điều hành nữa. Android và Tizen chắc chắn sẽ cho thấy những sự cải thiện về hiệu năng nếu được ghép nối với chip nội bộ và các phần mềm khác của Samsung cũng vậy. Ví dụ trình duyệt web của Samsung chạy nhanh hơn Chrome vì nó không bao gồm quá nhiều tính năng bảo mật nâng cao mà Chrome có. Và nếu tối ưu hoá hơn nữa thì nó vẫn có thể tích hợp được như Chrome mà vẫn có thể nhanh hơn nữa. Nó cũng có thể giảm bớt các yêu cầu về bộ xử lý và bộ nhớ RAM nếu được viết với một tập lệnh cụ thể.

Và sự tối ưu hoá tốt hơn cũng sẽ cải thiện tuổi thọ pin, đa phương tiện và sức mạnh của camera nữa. Ngay bây giờ, một chiếc Pixel 4a giá rẻ 350 USD cũng có thể chụp ảnh đẹp như một chiếc Galaxy Note 20 1,100 USD. Camera của dòng Note linh hoạt hơn nhiều và ảnh phóng to lên sẽ đẹp hơn khi chụp bằng Note nhưng đối với những bức ảnh “nhắm và chụp” cơ bản, Google có “ma thuật phần mềm” tốt hơn nhiều.

5.Pixel_4a.jpg

Samsung hiện đang đứng vị trí thứ 2, ngay sau Qualcomm, rất gần. Nếu quay lại thiết kế một mẫu chipset nghiêm túc, công ty cũng có thể thiết kế nên một bộ xử lý hình ảnh ISP nghiêm túc. Qualcomm tuy đã có khởi đầu bứt phá ở điểm này, nhưng một ISP do Samsung thiết kế kết hợp với phần mềm camera do Samsung viết cùng với AI cũng của Samsung luôn có thể tạo ra những bức ảnh tốt ở “cấp độ Huawei”. Thực tế đó chính xác là lý do tại sao ảnh của Huawei rất tốt và tốt nhất vẫn là camera của dòng Pixel.
 


Bixby, vâng có thể nói là rất ít người dùng Samsung dùng Bixby hay thậm chí rất ghét tính năng này. Tại sao? Vì nó không tốt bằng Google Assistant hay thậm chí Siri ở hầu hết mọi khía cạnh. Samsung sẽ không từ bỏ Bixby và người dùng cũng sẽ vẫn tắt nó mỗi khi mua điện thoại Samsung mới trong tương lai gần, nhưng nếu nó tốt hơn và nhanh hơn thì sao? Một con SoC của Samsung với một số bộ phận AI bổ sung có thể làm cho Bixby tốt hơn nhiều.

6.Bixby.jpg

Samsung sẽ không từ bỏ Exynos và thậm chí chúng ta sẽ sớm thấy chipset Exynos 1080 mới trên một chiếc điện thoại của Vivo sau này. Người dùng chúng ta có thể không thích Exynos nhưng có lẽ cũng không bao giờ muốn thấy Samsung từ bỏ thương hiệu Exynos, ngay cả khi Snapdragon đánh bại nó về mọi mặt như hiệu năng, tuổi thọ pin, camera và nhiều thứ khác nữa, vì vấn đề sự cạnh tranh trên thị trường và sự tối ưu hoá ở trên. Tuy nhiên thứ chúng ta muốn thấy là Samsung sẽ làm cho Exynos tốt hơn nữa, trong tương lai sau này.

Theo Tinhte.vn

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: | 0838366666| 0333674444 số 130 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Facebook Youtube Tiktok Top