Trải nghiệm Microsoft Surface Duo: khi phần cứng tốt nhưng trải nghiệm – SKMOBILE
Giỏ hàng

Trải nghiệm Microsoft Surface Duo: khi phần cứng tốt nhưng trải nghiệm quá tệ


Phần cứng của Surface Duo thật sự quá tuyệt vời. Nó là một trong những cái điện thoại mỏng nhất hiện nay khi mở ra, và thật sự thì lúc gập lại nó cũng không quá dày, hơn các smartphone bình thường một chút thôi. Bỏ vào túi hay cầm dùng, dù là gập hay mở ra thì đều rất ok.

Mức độ hoàn thiện của Surface Duo xứng đáng với cái tên Surface. Tablet và laptop của Surface được hoàn thiện cực kì xịn, đâu ra đó, rất chắc chắn, cầm vào cực kì sang trọng và liền lạc, giờ điện thoại cũng đi theo cách tương tự. Đảm bảo bạn nào đã từng thích phần cứng Surface thì khi bạn dùng Surface Duo sẽ không thất vọng xíu nào đâu.



Và mình cực kì thích cách Microsoft làm cho Surface Duo trở nên mỏng lét. Độ mỏng này là gần như không tưởng với smartphone hiện nay, và nó kiểu như độ mỏng của một cái tablet trong các phim khoa học viễn tưởng. Mỏng tới bất ngờ.
 



Phần bản lề màn hình được Microsoft làm rất khéo. Nó vừa đủ cứng để màn hình có thể mở ra ở bất kì góc nào bạn muốn (mà không lo màn hình bị gập lại bất thình lình), và vừa đủ mềm để có thể mở đóng dễ dàng nhanh chóng. Mình đính kèm 1 tấm hình chụp X-quang của Surface Duo để bạn hình dung về thiết kế bản lề của chiếc smartphone này nhé.
 



Cách Microsoft làm logo của họ nổi bật trên cái máy màu trắng cũng đẹp nữa, damn! Rõ ràng đây là một chiếc điện thoại có ngoại hình rất ngon.

Nhưng mọi thứ bắt đầu tệ hơn khi mở máy ra xài. Nếu mình có dư thật nhiều tiền, mình sẽ mua chiếc máy này về trưng trong nhà, cực kì đẹp, chỉ là không cần xài.

 


Microsoft thiết kế Surface Duo với ý tưởng là chạy 2 ứng dụng song song nhau, nên về cơ bản thì cách này không sai. Tuy nhiên, tình huống sử dụng 2 app song song không nhiều như khi bạn dùng 1 app, và lúc đó không tận dụng được sức mạnh của thiết kế hai màn hình.

Thậm chí còn tệ hơn, khi app mở ra ở 1 trong 2 màn hình (nó có thể tự biết bạn đang nhấn icon ở màn hình nào thì chỉ mở ra ở màn hình đó), thì lúc đó bàn phím và mọi thao tác của bạn sẽ bị lệch hẳn sang một bên. Thế là bạn phải điều chỉnh lại thao tác của mình, và cái lệch này nó làm mọi thứ trở nên không tự nhiên, xài không được.

 



Không như Galaxy Fold 1 hay Galaxy Z Fold 2, app mở ra mặc định sẽ full screen, sau đó nếu bạn cần chạy thêm app nào thì tự mở thêm và kéo nó vào để chia đôi màn hình.

Có thể bạn sẽ nói: Ơ mod bị ngu ngốc hay gì, nếu xài 1 app thì gập máy lại mà dùng. Đúng, theo logic bình thường thì mình sẽ gập máy lại và sử dụng 1 màn hình, đến đây lại phát sinh vấn đề khác.

 


Khó ở đây là do mỗi màn hình của Surface Duo đã khá vuông vức (tỉ lệ màn hình 3:2, không phải 16:9 hay 18:9 hoặc 20:9 như nhiều smartphone ngày nay), mà hai viền trên dưới lại còn quá dày khiến nội dung bị đội lên quá cao, không tiện khi cầm thao tác bằng một tay.

Ngay cả khi dùng hai tay, bàn phím ảo bị đội lên cao khiến thao tác gõ bị chậm và dễ sai hơn. Để quen với bàn phím này thì cũng lâu đấy, và có khi bạn đã bỏ cuộc trước khi quen được với thao tác gõ.

 



Việc sử dụng Surface Duo ở chế độ 1 màn hình khiến mình nhớ lại con LG dòng Optimus Vu ngày xưa, nó là dòng smartphone màn hình vuông rất độc đáo. Tuy nhiên khi sử dụng sẽ gặp các vấn đề y chang như Surface Duo ngày nay.
 


Đây là hạn chế của Surface Duo khi sử dụng 2 màn hình thay vì 1 màn hình gập như Galaxy Fold. Khoảng cách này rất to, lại còn là một mảng đen chạy dài từ trên xuống dưới khiến hình ảnh bị cắt ra cực kì khó chịu. Coi web, coi tài liệu hay làm gì cũng không được, trải nghiệm rất tệ.

Hiện tại, chức năng app fullscreen chỉ tối ưu cho một vài ứng dụng của Microsoft, ví dụ như Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Edge trên Android, và Spotify. Các ứng dụng thông thường khác mà bạn hay xài khả năng cao sẽ không tối ưu cho việc này. Cũng đúng thôi, vì trên thị trường đâu có máy nào khác chạy 2 màn hình như thế này, liệu nhà phát triển có động lực để phát triển và tối ưu app của mình cho một số lượng máy rất nhỏ hay không.

 




Ở đây có một điểm đáng khen của Microsoft, đó là khi bạn kéo app từ màn hình này sang màn hình khác, hoặc kéo app vào chính giữa để bung full screen thì thao tác này rất tiện và nhạy. Microsoft nói họ làm ra một thuật toán nhận diện việc rê ngón tay giữa hai màn hình để mọi thứ chạy mượt nhất có thể, thậm chí nó còn tính đến chuyện ngón tay sẽ đi qua khoảng giữa 2 màn hình ra sao. Phần này thì Microsoft làm tốt thiệt.
 


Trong quá trình sử dụng, mình thấy được một số vấn đề của Surface Duo, ví dụ như khi chuyển giữa màn hình này sang màn hình kia thì bạn sẽ double tap, có điều thỉnh thoảng double tap không ăn.

Rồi thỉnh thoảng việc mở app hơi bị đơ và giật một chút, và việc chuyển app từ chế độ thường sang chế độ full screen cũng có lần không hoạt động, mình phải khởi động lại máy thì nó mới chạy lại bình thường.

 



Trải nghiệm chụp ảnh với Surface Duo cũng rất tệ (không tính chất lượng ảnh, vốn cũng không tốt, rất bình thường). Khi bạn đang cầm máy bình thường, bạn phải nghĩ xem camera của máy đang hướng về đâu do Surface Duo chỉ có 1 camera duy nhất. Nếu nó hướng về phía mà bạn đang cần chụp ảnh gì đó trước mặt mình thì bạn phải gập máy ngược lại (lúc đó camera mới chĩa vào cái bạn định chụp). Thao tác này cực kì phiền, và mình đã bỏ lỡ khoảng 3-4 khoảnh khắc chỉ vì thao tác lật màn hình lại cho đúng. Đang vội mà còn gập gập nữa, bực cả mình.

Ngay chính việc gập máy và chuyển màn hình sử dụng camera thì app camera cũng bị đứng, mình phải thoát đi mở lại mới hết bị lỗi.

 


Thứ nhất là khi bạn cần dùng 2 app song song nhau, ví dụ vừa soạn email vừa mở tài liệu ra xem, hoặc vừa xem Facebook vừa xem YouTube. Chức năng chạy app song song cũng tiện khi cần kéo thả file từ app nào chèn vào app còn lại.

Thứ hai là với một số ứng dụng được tối ưu cho 2 màn hình thì Surface Duo phát huy hết sức mạnh của nó. Ví dụ, trong ứng dụng Outlook thì bạn có thể xem danh sách email một bên và soạn email ở bên còn lại. Hoặc khi bạn cần gõ dài, bạn có thể xoay Surface Duo lại với hình dạng giống như một cái laptop để hiện bàn phím ảo ở màn hình dưới và app ở màn hình trên. Bạn có thể xem ví dụ này trong video của mình nha.

 



Câu hỏi đặt ra đó là liệu 2 tình huống trên có áp dụng với bạn hay không, và liệu bạn có làm việc theo cách này trên điện thoại không?

Nếu thỉnh thoảng bạn mới làm thì nhiều khi một cái smartphone bình thường cũng đã giải quyết được vấn đề. Chịu khó copy paste thêm chút, mà đỡ phải suy nghĩ, đỡ phải đi giải quyết thêm các vấn đề mới mà thiết kế 2 màn hình của Surface Duo vô tình (hoặc cố ý) tạo ra.

Nếu bạn phải làm thường xuyên, và không có lựa chọn khác về tablet, laptop vì bạn phải di chuyển trên đường, không tiện móc các máy có kích thước lớn, thì lúc đó hãy mua Surface Duo.

Hoặc để dành tiền mua Galaxy Z Fold 2?

Surface Duo là sản phẩm nên mua nếu bạn dư tiền và muốn trải nghiệm, còn lại thì không nên mua. Nó giống một cái máy để Microsoft nói rằng "tui làm được đấy" nhưng còn xài và trải nghiệm thì chán lắm. Hi vọng đời 2 sẽ đỡ hơn.

Theo Tinhte.vn

TƯ VẤN MIỄN PHÍ: | 0838366666| 0333674444 số 130 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Facebook Youtube Tiktok Top